Monday 12 November 2012

CÔNG BẰNG TRONG MỘT CHẾ ĐỘ ‘ƯU VIỆT’


Một chiếc xe Mercedes bị cảnh sát giao thông chận lại vì cho rằng vi phạm luật giao thông.  Người tài xế nhanh chóng bỏ trốn, chủ xe khóa cửa xe lại và bắt đầu một chiến dịch ‘cố thủ’ trong xe hơn 3 tiếng đồng hồ, thậm chí bật ghế ngã ra sau để … ‘ngủ’.  Cả một lực lượng công an, cảnh sát mất 3 tiếng đồng hồ mới quyết định kéo xe về trụ sở.  Trong thời gian ‘cố thủ’ trong xe, người chủ xe gây tắc nghẽn giao thông nhưng hình phạt chỉ có 800 ngàn cho tội hành chính cản trở lưu thông.

Một công dân Việt Nam khác vì không có khả năng đi Mercedes nên đi xe ôm ra bến xe, đến nơi ông kêu người lái xe ôm dừng lại để lấy điện thoại gọi cho một người bạn. Ông vừa gỡ mũ bảo hiểm ra để gọi điện thoại thì một tên trung tá công an đã ra bắt giữ xe và hẹn chiều quay lại.   Buổi chiều, khi ông và ông xe ôm quay lại để nộp phạt thì ông xe ôm cãi là ông ấy đúng chứ không sai, ông không có trách nhiệm nộp phạt như vậy, nhưng bên công an không chịu. Thế là hai bên xảy ra cãi vã. Tên CA lao vào bóp cổ ông xe ôm. Ông khách thấy vậy thì can thiệp và nói “Ông là công an mà ông lại bắt dân, đánh người như thế à?”.  Sau đó hai bên giằng co và chẳng may tay ông khách chạm vào mặt tên công an, thế là tên công an dùng dùi cui và đồ vật cứng đập ông khách rồi tống giam ông ta.  Ông khách bị bắt khoảng 3 giờ chiều và bị giam tới 9 giờ 30 tối.  Trong thời gian giam giữ, rất nhiều lần thân nhân ông van xin cho chở ông đi khám nhưng đều bị CA từ chối.  Ông bị còng, ngồi không xong mà nằm cũng không được.  Người thân của ông đem thức ăn vào thì CA không cho người nhà ông đút cho ông ăn.  Người nhà xin chở ông đi bịnh viện thì CA không cho.  Khi ông xin vài ngụm nước thì tên CA bắt ông nói : ‘cho vài cái vã thì có.’


Mãi đến tận 9 giờ30, khi tình hình sức khỏe của ông trở nên trầm trọng thì CA cho gia đình chở ông đi bịnh viện.  Khi tới cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết là xương cổ có khả năng bị chấn thương.  Bốn ngày sau, bệnh tình của ông trở nặng, bụng cứ trướng lên dần và đau đớn, gia đình phải chuyển ông vào bệnh viện Việt Đức. Tại đây bịnh viện cho hay là bịnh tình hết sức nguy cấp, bị liệt hết tứ chi rồi gây ra liệt và suy hô hấp, có thể chết bất cứ lúc nào và 7 ngày sau thì ông qua đời.  


Người khách xe ôm là  ông Trịnh Xuân Tùng. Ông Tùng có người con gái tên Tiến,  cô Trịnh Kim Tiến là một cô gái Việt Nam bình thường như bao nhiêu cô gái khác.  Cô sinh ra và lớn lên trong thiên đường ‘xã hội chủ nghĩa’.  Như bao nhiêu  thanh niên thiếu nữ sống và lớn lên dưới chế độ Đảng trị, cô luôn tin tưởng vào mấy chữ ‘Hiếu với Dân’ mà Hồ Chí Minh đã ban cho  lực lượng Công An nhằm mục đích ‘cao đẹp’ là giữ an ninh cho công chúng tức là Công An Nhân Dân (‘CAND’).


 Mỗi lần đi ngang qua một trong những trụ sở to nhất nhì trong bất cứ tỉnh thành nào ở Việt Nam, cô không khỏi mừng thầm khi đọc các câu biểu ngữ CAND ‘dựa vào dân’ hay ‘lấy dân làm gốc’ căng đầy trong các khuôn viên các trụ sở CAND.


Nhưng niềm tin của cô bị suy sụp tột độ khi người cha thân yêu của cô, ông Trịnh Xuân Tùng bị một thằng côn đồ mặc sắc phục  công an với chức vụ tương đối cao là Trung Tá CAND Nguyễn Văn Ninh đánh cho tới chết.


Chuyện Ông Trịnh Xuân Tùng có tội hay không ?  Không đội nón khi đi xe gắn máy chỉ là một tội nhỏ, không phải là vấn đề nghiêm trọng.  Cho dù ông có phạm tội thì cái hình phạt cũng chỉ là các biện pháp chế tài như phạt tiền hay phạt vạ nhưng hành vi rút dùi cui ra đánh người, gây thương tích đến chết của một người đại diện cho chế độ thì thế nào.  Tin gần nhất cho biết, ‘đánh chết người trong khi mặc đồ Công An’ chỉ bị 4 năm tù.


Tiếng kêu cứu của một người dân không phải vì mất mát tài sản, không phải vì nhà cửa bị chiếm đóng mà vì họ mất cái quyền quí nhất của một con người... quyền làm người. Dân VN đã bị xâm phạm trắng trợn trong một cái xã hội mà chính cái quái thai của thiên niên kỷ Hồ Chí Minh đã từng viết lên ‘Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng (…) quyền được sống’.  Vì nghèo và vì không đi được Mercedes nên ông Ninh bị tước mất quyền con người.  Còn vì có tiền và có Mercedes, nên CAND chỉ dám phạt 800 ngàn, không đủ cho người chủ xe Mercedes đổ đầy bình xăng.


Cái đáng nói là từ khi cha bị Công An đánh cho tới chết, Kim Tiến nhìn ra được bộ mặt thật của lực lượng CAND và chế độ mà nó sinh ra để bảo vệ.  Cô đã tạm gác nỗi đau cá nhân để đứng về hàng ngũ của những người dân khi phải đối đầu với một chính phủ ươn hèn, cô xuống đường với người dân để chống sự bành trướng của Trung Quốc.   Xin chia sẻ hình ảnh cao đẹp của người con gái mang tên Kim Tiến.
















No comments:

Post a Comment